Về lý luận, trước hết,
cần khẳng định rằng, kinh tế thị trường là sản phẩm của nhân loại, được hình
thành, phát triển gắn liền với quá trình xã hội hóa sản xuất. Với những đặc
trưng riêng, kinh tế thị trường có những ưu thế hơn hẳn so với kinh tế tự nhiên
và cơ chế quản lí hành chính, bao cấp. Cơ chế thị trường rất năng động, đáp ứng
nhanh nhất, tốt nhất các nhu cầu của sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy sản
xuất phát triển, nâng cao chất lượng sống của con người. Kinh tế thị trường sử
dụng các nguồn lực một cách hiệu quả; duy trì động lực mạnh mẽ cải tiến kĩ thuật,
phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Đây là
ưu điểm nổi bật của kinh tế thị trường. Mặt khác, do tính cạnh tranh cao nên
kinh tế thị trường đã loại bỏ được nhanh chóng những nhân tố lạc hậu, không hiệu
quả, khuyến khích các nhân tố tích cực, mở rộng quy mô hoạt động, sản xuất kinh
doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Như vậy, kinh tế thị trường
là một thành quả - sản phẩm của nhân loại góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của nhân
loại. Bởi vậy, bất kỳ nước nào, nhất là một nước đi sau, đang trong quá trình
phát triển như Việt Nam, thì việc tận dụng những thành tựu của nhân loại để đẩy
nhanh quá trình phát triển đất nước là một tất yếu.
Tuy nhiên, là một thực thể,
kinh tế thị trường cũng có những khuyết tật, mặt trái, có tính tiêu cực.. , làm
nảy sinh các vấn đề xã hội như: phân hóa giàu nghèo, tệ nạn xã hội, tình trạng
cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường; nảy sinh những vấn đề mang tính toàn
cầu: khủng hoảng tài chính, tiền tệ, khủng hoảng lương thực, khủng bố quốc tế,…
gây ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến các quốc gia, đặc biệt là các nước đang
phát triển như Việt Nam.
Những khuyết tật này là
điều không mong muốn trong quá trình phát triển của các quốc gia; đặc biệt với
Việt Nam, nó đối lập hoàn toàn với mục tiêu cụ thể của xã hội xã hội chủ nghĩa.
Bởi vậy, sự can thiệp, định hướng xã hội chủ nghĩa của Nhà nước vào nền kinh tế
nhằm khắc phục những tác động tiêu cực, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu
mà Đảng ta đã đề ra là điều không cần bàn cãi.
Thứ hai, những năm gần
đây, căn cứ vào những nét tương đồng và khác biệt, tùy thuộc vào điều kiện lịch
sử và đặc điểm của mỗi nước, sự vận hành kinh tế thị trường trên thế giới cũng
được chia làm nhiều loại: mô hình kinh tế thị trường tự do (điển hình là Anh, Mỹ),
mô hình kinh tế thị trường xã hội (Đức, Pháp, Thụy Điển), mô hình kinh tế thị
trường nhà nước phát triển ở châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc…). Vận dụng phù hợp với
định hướng chính trị của mình, Việt Nam lựa chọn "kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa".
Thứ ba, thực hiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nhằm phục vụ mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thực tế đã chứng minh, quá trình
phát triển của kinh tế thị trường tự do đã làm cho những khuyết tật của nó ngày
càng phức tạp, trầm trọng, trở thành nhân tố cản trở sự phát triển của nền sản
xuất, cản trở việc thực hiện mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vì thế, việc
"can thiệp" của nhà nước đối với nền kinh tế là cần thiết, tất yếu nhằm
khắc phục các khuyết tật vốn có của cơ chế thị trường, đồng thời tạo môi trường
thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển, định hướng nền kinh tế. Mặt khác, xu
hướng toàn cầu hóa, phát triển dựa vào tri thức, sự xuất hiện của doanh nghiệp
qui mô lớn, sự hình thành khu vực kinh tế nhà nước và sự "can thiệp"
của nhà nước vào nền kinh tế với vai trò điều tiết, đảm bảo cho nền kinh tế
phát triển đồng bộ, ổn định, các thành phần kinh tế cạnh tranh lành mạnh, phát
triển trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, trở thành đặc trưng chủ yếu
của kinh tế thị trường hiện đại. Như vậy, việc "can thiệp" của nhà nước
nhằm đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa đối với kinh tế thị trường là một tất
yếu.
Về thực tiễn, từ năm
1986, đất nước ta bước vào công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện, tạo động lực
thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Sau 35 năm thực hiện cơ chế kinh tế mới,
nền kinh tế - xã hội nước ta đã phát triển năng động, năng suất lao động tăng
trưởng nhanh hơn, lợi ích của các chủ thể được đáp ứng, đời sống của nhân dân
được cải thiện rõ rệt. Cụ thể là, Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất
trên thế giới trở thành quốc gia thu nhập trung bình thấp. Giai đoạn 2002-2019,
GDP đầu người tăng 2,7 lần, đạt trên 2.700 USD năm 2019, với hơn 45 triệu người
thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ hơn 70% xuống còn dưới 6%. Số hộ nghèo
hiện nay chủ yếu tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Một bằng chứng sinh động
và thuyết phục là, năm 2020 là năm "bóng tối" bao phủ nền kinh tế thế
giới, kể cả những nền kinh tế lớn, song nền kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một
điểm sáng đáng tự hào. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và thiên tai gây hậu quả
nặng nề, nền kinh tế nước ta không những không bị suy thoái, mà tổng sản phẩm
(GDP) trong nước vẫn tăng 2,91%, đưa Việt Nam vào nhóm nước có tăng trưởng cao
nhất thế giới. Sự thành công đáng ghi nhận này, theo nhiều chuyên gia kinh tế
là nhờ vào mô hình thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mô
hình này thể hiện rõ tính chủ động, khả năng tự chủ, phản ứng chính sách và phản
ứng thị trường có hiệu quả. Cùng với sự điều chỉnh chính sách kinh tế, sự thích
ứng kịp thời, chúng ta đã rất thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch
Covid-19. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng,
quyền lực Nhà nước tập trung, thống nhất đã giúp cho chính quyền Trung ương có
đủ sức mạnh và thẩm quyền để ban hành các quyết định quan trọng, vừa đảm bảo
phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong điều kiện cho phép. Mặt khác, với
mục tiêu hết sức nhân văn, đặt sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên lợi
ích kinh tế, sẵn sàng chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế là quan điểm nhất
quán, xuyên suốt của Chính phủ Việt Nam. Nguyên tắc này phù hợp với lợi ích,
nguyện vọng của đông đảo nhân dân, từ đó tạo được sự tin tưởng, đồng hành, ủng
hộ tối đa của các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước.
Như vậy, việc can thiệp,
định hướng xã hội chủ nghĩa đối với nền kinh tế thị trường những năm qua đã
mang lại những lợi ích rất thiết thực, cụ thể, hiệu quả, giúp cho nền kinh tế
tránh được những rủi ro và tăng trưởng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.
Những con số biết nói, sự tiến bộ trên mọi mặt: kinh tế, xã hội, văn hóa giáo dục,
y tế… chính là những minh chứng bác bỏ một cách thuyết phục sự xuyên tạc, phủ
nhận vai trò điều tiết của Nhà nước đối với nền kinh tế thị trường. Vai trò quản
lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo,
hệ thống pháp luật, chính sách, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống
nhất đã thể hiện rõ tính ưu việt, tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch,
thuận lợi, tạo động lực phát triển kinh tế. Đó là một hiện thực không thể phủ
nhận.
Ghi nhận thành công của
Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế và phòng chống đại dịch covid, hãng
thông tấn xã quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (BBC) đã khẳng
định: "Việt Nam đã xử lý kiên quyết, chặt chẽ và ngay từ đầu với đại dịch
Covid-19, nhờ đó hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất. Như là một thắng lợi kép,
Việt Nam đã phát triển kinh tế trở lại trong khi thế giới còn đầy rẫy khó khăn.
Kết quả là, Việt Nam vượt qua Singapore và Malaysia để vào tốp 4 nền kinh tế
hàng đầu Đông Nam Á, thậm chí Quỹ Tiền tệ quốc tế còn cho rằng Việt Nam đã ở
trong tốp 3, vượt qua Philippines về mức độ thịnh vượng, và cả về tổng sản phẩm
quốc nội thu nhập tính theo đầu người... Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản
(JCER) còn dự báo với khả năng hồi phục và bật dậy nhanh chóng sau dịch
Covid-19, Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023 và
là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sau Indonesia vào năm 2035. Cũng là thời
điểm Việt Nam sẽ vượt qua Đài Loan, theo JCER. Đấy không phải là sự so sánh quá
lạc quan. Điều mà chúng tôi thấy được là Việt Nam đã không bị hụt hơi do hoàn cảnh
và đó là tin tốt đối với một nền kinh tế vốn và vẫn còn đang ở trình độ thấp"[4].
Ngoài ra, vấn đề tạo việc
làm cho người lao động, không phân biệt tầng lớp, tôn giáo, dân tộc, trình độ học
vấn, giới tính…; xóa đói giảm nghèo; phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, thể dục,
thể thao đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm phát triển toàn diện con
người, tạo động lực cho sự phát triển; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; bảo
vệ môi trường, tạo tiền đề để tăng trưởng bền vững. Tất cả những mục tiêu trên
thể hiện bản chất định hướng xã hội chủ nghĩa, không đối đầu với kinh tế thị
trường mà trái lại, tạo động lực vì sự phát triển bền vững, phát triển vì con
người.
Có thể nói, những thành
quả sau 35 năm đổi mới, thực hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở nước ta đã khẳng định đó là một quá trình tất yếu kinh tế, phù hợp với
quy luật phát triển của thời đại và đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước. Thành
quả đó đã được thế giới ghi nhận.
Những kết quả đạt được
thông qua các con số thống kê nói trên, cùng với những nhận định đánh giá khách
quan của các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn quốc tế đã minh chứng cho hiệu
quả của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt
Nam và khẳng định "lời khuyên", những luận điệu muốn Việt Nam từ bỏ bản
chất định hướng xã hội chủ nghĩa với nền kinh tế thị trường là hoàn toàn không
có cơ sở, cả về mặt lý luận và thực tiễn.
Để nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục thành công, hiện nay, Đảng ta vẫn tiếp tục
lãnh đạo, chỉ đạo với những định hướng, nhiệm vụ cụ thể như: hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường, điều chỉnh, bổ sung hệ thống hành lang pháp lý…; đặc biệt
luôn bám sát thực tiễn để đổi mới, sáng tạo. Kiên trì theo đuổi mục tiêu, đặt lợi
ích của nhân dân là tối thượng, với mục tiêu xuyên suốt mà Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ VI của Đảng đã chỉ ra: "Trình độ phát triển kinh tế là điều kiện vật
chất để thực hiện chính sách xã hội, nhưng mục tiêu xã hội lại là mục đích của
các hoạt động kinh tế" và "Tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với tiến
bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và trong suốt quá trình phát triển" sẽ là những nguyên tắc bất di bất dịch đảm bảo thực hiện thành công nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước phát triển, "sánh vai
với các cường quốc năm châu" như Bác Hồ hằng mong ước. Dưới sự lãnh đạo
sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa
và khát vọng vì một Việt Nam hùng cường của dân tộc Việt Nam, chúng ta tin tưởng
rằng Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển
thu nhập cao vào năm 2045./.
Mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao cảnh giác với các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn hiểm độc, tinh vi của chúng.
Trả lờiXóaCác thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.
Trả lờiXóa