Ngạn ngữ có câu: “Uốn lưỡi
bảy lần trước khi nói” để nhắc nhau phải thận trọng trong phát ngôn. Nhưng
trong thời đại bùng nổ thông tin, nhất là trước tác động của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, tình trạng phát ngôn bừa bãi diễn ra khá phức tạp.
Không chỉ đơn giản là nói
cho sướng miệng, đáng ngại nhất là tình trạng phát ngôn bừa bãi, tung tin thất
thiệt, bóp méo sự thật, vu khống, đặt điều nhằm ý đồ xấu, hoặc xuất phát bởi động
cơ cá nhân, sự ích kỷ trong lối sống... Tình trạng trên càng trở nên nguy hiểm
khi không ít người mắc bệnh a dua, hùa theo những phát ngôn bừa bãi ấy. Căn bệnh
này sẽ càng trở nên nguy hiểm khi các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để
xuyên tạc, bóp méo sự thật, kích động, mua chuộc, lôi kéo tập hợp lực lượng chống
phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Theo Đại từ điển tiếng Việt,
thói a dua được hiểu là hùa theo, bắt chước... (tất nhiên chỉ hùa theo cái xấu,
cái tiêu cực, sai trái thì mới được gọi là a dua). Ở đây chúng ta cần phân định
cho rõ việc ủng hộ, giúp đỡ cái mới, cái tốt, cái tích cực với a dua hùa theo những
cái xấu, cái tiêu cực. Bệnh a dua đã có từ rất lâu. Trong xã hội hiện đại, trước
sự nhiễu loạn của truyền thông, nhất là mạng xã hội (MXH) thì căn bệnh a dua
ngày càng trở nên trầm trọng. Rõ nhất là tình trạng trong khi đại đa số người
dân luôn tích cực lao động, học tập, tìm tòi, sáng tạo để vượt khó vươn lên
trong cuộc sống thì có một bộ phận không chịu động não mà a dua, học đòi, chạy
theo những lối suy nghĩ, mốt làm ăn, phong cách sống mà họ cho đó là “thời thượng”.
Đặc biệt trong giới trẻ hiện nay, thói a dua là thói bắt chước, đua đòi theo những
giọng điệu, những trào lưu, những phong cách sống lai căng, quái dị, ngày càng
rõ nét.
Người mắc bệnh a dua là
những người không nói ra, không viết ra từ nhận thức, quan điểm, chính kiến của
cá nhân mình mà theo đuôi, phụ họa theo cách nhìn nhận, quan điểm của người
khác. Mặc dù quan điểm, nhận thức của mỗi người có đúng, có sai, nhưng nhiều
người a dua mà không cần suy xét đến tính đúng sai, đạo lý và pháp lý mà nhìn
nhận mọi chuyện cho ngọn ngành, thấu đáo và nhân văn. Những người như thế chẳng
khác nào họ đang nhắm mắt chạy theo, hùa theo kẻ xấu một cách mù quáng. Cụ thể
là hùa theo, phụ họa theo những suy nghĩ, phát ngôn, hành động của đám đông. Bởi
thế, người mắc bệnh a dua sẽ đánh mất mình một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.
Hay nói cách khác, khi đã mắc bệnh a dua, con người tức khắc đánh mất lòng tự
trọng, ý thức tự tôn của mình. Thực chất a dua xét cho cùng là bệnh của kẻ yếu
hèn, của kẻ xu nịnh "gió chiều nào che chiều ấy". Dễ nhận thấy bệnh a
dua chỉ xuất hiện ở những kẻ yếu cả về phẩm chất và trình độ, năng lực. Chính sự
hèn yếu đã đẩy kẻ mắc bệnh a dua đến chỗ thiếu tự tin, thiếu bản lĩnh và lệ thuộc
vào người khác, bị người khác thao túng, nhưng không tự biết mà cứ lao vào tung
hô xem những người đó nói gì cũng là lẽ phải. Cứ như thế, từng bước kẻ mắc bệnh
a dua sẽ mất khả năng nhìn nhận, suy xét các vấn đề, nhất nhất "ăn theo
nói leo" , bất luận lời nói, hành động của họ đúng-sai.
Trong cuộc sống, bệnh a
dua xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi ngõ ngách từ cách ăn mặc, đi đứng, phát
ngôn. Những người mắc bệnh a dua không phân biệt được đúng-sai, hay-dở, cứ
thấy người ta sao thì mình theo vậy. Chính sự theo đuôi mù quáng của những kẻ mắc
bệnh a dua đã làm cho cái xấu, cái sai nhỏ bị loang rộng, đẩy lên và hậu quả thật
khôn lường. Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khi thói a dua được
lợi dụng một cách tinh vi, rất có thể sẽ trở thành phương pháp tập hợp, lôi kéo
lực lượng rất nguy hiểm.
Nội dung bài viết rất hay, cảm ơn tác giả
Trả lờiXóaNhững người mắc bệnh a dua không phân biệt được đúng-sai, hay-dở, cứ thấy người ta sao thì mình theo vậy.
Trả lờiXóa