Thực tế lâu nay ai cũng nhận ra là công tác giáo dục lý luận chính trị, phổ
biến nghị quyết chưa hấp dẫn người học, người nghe. Cán bộ, đảng
viên, có cả những cán bộ cấp cao không tha thiết, say sưa nghiên cứu, học tập
để nắm vững nền tảng tư tưởng của Đảng; thậm chí có người coi đó là những kiến
thức “khô, khó, khổ”. Nguyên nhân của tình trạng này có nhiều, bao gồm cả
nguyên nhân khách quan và chủ quan; từ trách nhiệm của cấp ủy, cơ quan chuyên
trách các cấp đến nội dung, chương trình, phương tiện, điều kiện học tập; từ
người dạy đến người học. Để khắc phục tình trạng này đòi hỏi sự đổi mới đồng bộ
từ nhiều phía nhưng trước hết thuộc về người giảng dạy, tuyên truyền (giảng
viên, báo cáo viên) với nghĩa vụ và trách nhiệm của một chủ thể giáo dục. Đổi
mới công tác giáo dục chính trị hiện nay, trước hết phải đổi mới phương pháp
lên lớp, giảng bài.
Giảng viên, báo cáo viên khi giảng dạy, tuyên truyền chính trị đích thực
là người chiến sĩ của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Yêu cầu đặt ra với họ rất
cao, không chỉ là trí tuệ khoa học mà còn phải biết tuyên truyền, vận động,
thuyết phục, cảm hóa quần chúng, không chỉ phổ biến tri thức mà phải xây dựng
tình cảm, niềm tin nơi quần chúng vào Đảng. Khác với các bộ môn khoa học khác,
giáo dục chính trị lấy niềm tin là mục đích cao nhất của toàn bộ hoạt động giáo
dục. Niềm tin ở đây là niềm tin khoa học, chứ tuyệt nhiên không phải thứ niềm
tin chủ quan, phiến diện, thiếu vững chắc. Hơn 30 năm Đổi mới vừa qua, trong
khi mọi mặt xã hội phát triển đi lên thì chúng ta lại chứng kiến một sự thật là
tình trạng suy giảm niềm tin của quần chúng nhân dân, của một bộ phận không nhỏ
cán bộ, đảng viên vào Đảng. Vì lẽ đó, người giảng viên, báo cáo viên hiện nay
đứng trước những thử thách to lớn khi làm nhiệm vụ trên mặt trận giáo dục chính
trị-tư tưởng, họ chỉ có thể thu phục người học bằng niềm tin vững chắc không
thể chuyển lay, bằng sức mạnh của luận cứ khoa học và căn cứ thực tiễn sinh
động chứ không thể áp đặt bằng cách truyền thụ kiến thức một chiều, gò ép khiên
cưỡng trong giảng dạy, tuyên truyền. Đúng như nhà báo Hữu Thọ từng nói: “Nghề
của ta là nghề đi thuyết phục, không phải nghề răn dạy hay ra lệnh”. Do đó, đổi
mới công tác giáo dục chính trị trước hết phải nâng trình độ đội ngũ giảng
viên, báo cáo viên lên tầm cao mới.
Thế giới ngày nay đang vận động và biến đổi khó lường, tư duy lý luận của
Đảng cũng được bổ sung và phát triển không ngừng cùng thực tiễn khách quan. Do
đó, người giảng viên, báo cáo viên hiện đại cần thường xuyên tự học, tự cập
nhật những tư duy, quan điểm mới của Đảng. Hiện nay, không một lớp tập huấn hay
chương trình đào tạo cơ hữu nào có thể theo kịp thực tiễn, theo kịp những biến
động của tình hình thế giới cũng như trong nước. Ngược lại, mọi biến động của
thời cuộc dù khó lường đến đâu cũng không đi trật những quy luật vận động của
tự nhiên và xã hội. Nắm vững thế giới quan và phương pháp luận Mác-xít, biết tự
học và tự cập nhật tình hình thời sự, người giảng viên, báo cáo viên sẽ luôn
biết điều chỉnh nội dung bài giảng nhằm lý giải những vấn đề sinh động của thực
tiễn. Đặc biệt, phải nâng cao tính phê phán của bài giảng chính trị, chủ động
và tích cực đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, luận điệu phản động,
chống phá Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước trong mỗi bài giảng.
Sự phát triển của công
nghệ thông tin ở nước ta hiện nay khiến cho cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp
trong xã hội hằng ngày, hằng giờ chịu tác động của các luồng thông tin nhiều
chiều với tốc độ rất nhanh, rất khó kiểm soát. Việc sử dụng phương pháp truyền
thống “thầy đọc-trò ghi” tỏ ra không còn hấp dẫn và hiệu quả như trước nhưng
truyền thụ kiến thức bằng cách thuyết trình vẫn là phương pháp cơ bản nhất của
quá trình chuyển giao tri thức khoa học Mác - Lê-nin. Vì vậy, đổi mới giáo dục
chính trị nhất thiết phải đổi mới phương pháp thuyết trình, lấy người học làm
trung tâm, tạo điều kiện để người học tham gia nhiều nhất vào quá trình tự lĩnh
hội tri thức. Trong bối cảnh trình độ dân trí nước ta ngày càng cao, người học
ngày càng thông minh và trí tuệ, có khả năng tiếp cận thông tin nhiều chiều,
đòi hỏi giảng viên, báo cáo viên chính trị phải dứt khoát thoát ly phương pháp
giáo dục áp đặt, truyền thụ một chiều; thực sự là chuyên gia lý luận có phương
pháp giáo dục sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng người học. Vì vậy, vấn đề
đặt ra với mỗi giảng viên, báo cáo viên chính trị hiện nay là phải có cách tiếp
cận, giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống trong chiều sâu văn hóa. Với kiến văn sâu
rộng, với những rung cảm và nhiệt huyết của mình, người giảng viên, báo cáo
viên sẽ có nội lực lớn hơn, có khả năng nói hay hơn, thuyết trình hấp dẫn hơn.
Kiến thức văn học-nghệ thuật sẽ khiến những bài giảng lý luận-nghị quyết không
còn là chính trị khô khan mà mang giá trị nhân văn sâu sắc và tầm vóc của người
giảng viên, báo cáo viên cũng được nâng lên trong mắt người học, người nghe.
Vận dụng những ưu thế của văn học-nghệ thuật trong tuyên truyền, giáo dục là xu
hướng tất yếu, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục chính trị hiện nay./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét