Trong suốt
quá trình phát triển của cách mạng việt nam, từ khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời
đã chấm dứt đêm trường nô lệ của dân tộc, Đảng đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam lập
nên những kỳ tích mà không phải dân tộc nào trên thế giới cũng có thể làm được.
Từ chiến thắng
Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1954 cho tới đại thắng
mùa xuân năm 1975, trong giai đoạn đổi mới hiện nay dưới sự lãnh đạo tài tình của
Đảng nhân dân ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.
Dù trong giai
đoạn nào, chiến tranh bảo vệ tổ quốc hay xây dựng đất nước nhân dân ta luôn được
thực hiện quyền làm chủ một cách đầy đủ nhất, đây cũng chính là nhân tố quyết định
dẫn đến sự thành công trong suốt quá trình lãnh đạo của đảng từ khi thành lập đến
nay.
Chúng ta có
thể tự hào khẳng định sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự
nghiệp cách mạng là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử. Chế độ dân chủ XHCN ở Việt
Nam được xây dựng nhằm thực hiện quyền làm chủ của con người một cách đầy đủ, toàn
diện và triệt để. Tuy nhiên, lâu nay những luận điệu giả dối, phản khoa học cho
rằng “đa nguyên, đa đảng đồng nghĩa với dân chủ, phát triển” vẫn tiếp tục chống
phá cách mạng, thực chất là họ đang tiếp tục thực hiện những âm mưu, ý đồ
đen tối mà thôi.
Nghiên cứu
toàn bộ chiều dài lịch sử phát triển của nhân loại và thực tế chúng ta đã
biết dân chủ là phạm trù lịch sử, xuất hiện khi nhà nước xuất hiện và mỗi nền
dân chủ phải gắn với một nhà nước nhất định, được pháp luật quy định. Nó tùy
thuộc vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong những giai đoạn lịch sử
tương ứng. Mỗi nước có những đặc thù và trình độ phát triển về kinh tế, chính
trị, lịch sử,… khác nhau, do đó có nền dân chủ khác nhau. C.Mác viết “Quyền
không bao giờ có thể ở một mức cao hơn chế độ kinh tế và sự phát triển văn hóa
của xã hội do chế độ kinh tế đó quy định”. Chính những yếu tố về kinh tế, chính
trị, văn hóa, lịch sử, … quy định dân chủ chứ không phải cơ chế đa nguyên, đa đảng
hay một đảng. Quan điểm cho rằng, đa đảng thì có dân chủ, một đảng thì mất dân
chủ thực chất là là một trò bịp nhằm cổ vũ cho việc thiết lập cơ chế đa nguyên,
đa đảng tại Việt Nam.
Dưới ánh sáng
chủ nghĩa Mác-Lênin, nghiên cứu và vận dụng một cách sáng tạo, bằng thực tiễn
chỉ đạo cách mạng. Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân chủ là thế nào? Là dân làm chủ”;
“Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ. Trong bộ máy
cách mạng, từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch một nước đều là phân công
làm đầy tớ của dân”. Như vậy, theo Hồ Chí Minh chế độ dân chủ thực chất là chế
độ ủy quyền của nhân dân vào Nhà nước và Nhà nước là cơ quan quyền lực của dân,
thực thi sự ủy quyền của dân.
Ngược lại nói
đến đa nguyên chính trị , đa đảng đối lập là nói đến hệ thống chính
trị có nhiều cực, có nhiều đảng phái đại biểu cho những lợi ích đối lập nhau được
tự do hoạt động, đó là một chế độ đa đảng. Chế độ đa đảng không đồng nghĩa với
việc sẽ có dân chủ, phát triển, chế độ một đảng không phải là nguyên nhân của mất
dân chủ. Thực tiễn cho thấy, có những nước đa đảng nhưng vẫn thuộc nhóm nước
nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, có những những nước chỉ một đảng lãnh đạo nhưng
là một nước rất phát triển với đời sống nhân dân sung túc. Điều đó có nghĩa là
đa nguyên, đa đảng không phải là cứu cánh cho phát triển.
Nền tảng cơ bản
vững chắc để bảo đảm dân chủ hay không dân chủ là tư liệu sản xuất nằm trong
tay ai. Dưới sự lãnh đạo của đảng theo định hướng xã hội chủ nghĩa tư liệu sản
xuất nằm trong tay nhân dân lao động Việt Nam và họ là người làm chủ xã hội.
Dưới chủ nghĩa tư bản, tư liệu sản xuất nằm trong tay một thiểu số nhà tư bản,
nền dân chủ đó là quyền làm chủ của một nhóm tư bản độc quyền. Còn quần chúng
nhân dân chỉ là những người bị thống trị. Chính V.I.Lênin đã khẳng định: “Trong
chế độ dân chủ tư sản, bọn tư bản dùng trăm phương nghìn kế, - chế độ dân chủ
“thuần túy” càng phát triển, thì những mưu kế đó càng tinh xảo và có hiệu quả,
- để gạt quần chúng ra, không cho họ tham gia quản lý nhà nước”.
Thực hiện đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập trong hệ thống chính trị tư sản ở phương Tây
chỉ là sự phân chia quyền lực giữa các phe cánh. Thực chất, chế độ đa đảng đó dựa
trên cơ sở nhất nguyên chính trị, đều là đảng của giai cấp tư sản. Còn một số
nước tư bản phương Tây khác, mặc dù Đảng cộng sản có thể được cho tồn tại nhưng
nếu giai cấp tư sản cảm nhận thấy sự tồn tại đó có khả năng uy hiếp, đe dọa đến
sự lãnh đạo, thống trị xã hội của họ thì ngay lập tức, Đảng cộng sản đó sẽ bị đặt
ra ngoài vòng pháp luật. Cho nên, thứ dân chủ mà họ thường khoe khoang đó chỉ
là thứ dân chủ giả hiệu.
Từ lý luận và
thực tiễn kết quả lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt
Nam trải qua gần 90 năm chúng ta khẳng định sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng
sản Việt Nam là sự lựa chọn tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế
của thời đại và nguyện vọng của nhân dân, đó là sự lựa chọn bảo đảm cho dân chủ
được thực hiện thực sự trong đời sống xã hội. Điều đó cũng có nghĩa là, mọi sự
tìm kiếm nào khác nhằm “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” ở Việt Nam sẽ là
mơ hồ mất, phương hướng chính trị - giai cấp và ảo tưởng, phản động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét