1. Truyền đạt phải gắn lý luận với thực tiễn
Đây là một nguyên tắc, đồng thời là yêu cầu cơ bản hàng đầu trong
phong cách truyền đạt Hồ Chí Minh. Ở Hồ Chí Minh luôn thấu triệt quan điểm thực tiễn, gắn lý luận
với thực tiễn và tuân thủ nguyên tắc đối tượng nào phương pháp ấy trong hoạt
động tuyên truyền. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Ở Hồ Chí Minh có sự ứng
phó khớp với diễn biến lịch sử”.
Trong thực tiễn cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn cứ vào các đặc điểm kinh
tế, chính trị, xã hội để đề ra những biện pháp tuyên truyền vận động thích hợp.
Từ đó, đưa chủ nghĩa Mác - Lênin vào quần chúng lao động. Chủ tịch Hồ Chí Minh
luôn phản đối những cán bộ làm công tác tuyên truyền
có thái độ xa rời, coi khinh lý luận, mà quá đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm; đồng
thời, Người cũng phê bình những căn bệnh “lý thuyết suông”, không gắn kết với
thực tiễn, tách rời thực tiễn.
2.
Diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu
Đặc
trưng nổi bật trong phong cách diễn đạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tính phù
hợp một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn. Cách diễn đạt trong các bài nói, bài viết
của Người rất mộc mạc, ngắn gọn trong sáng, giản dị, khúc triết và dễ hiểu, phù
hợp với trình độ nhận thức, sự hiểu biết và cách suy nghĩ của từng đối tượng người đọc, người nghe. Những bài nói, bài viết của
Người luôn được mọi người cảm thụ sâu sắc và có sức thuyết phục mạnh mẽ. Từ đó, tạo ra
một phong cách tuyên truyền mang tính đại chúng. Trong phần đầu cuốn sách Đường Cách mệnh, Người nói rõ: “Sách này
muốn nói cho vắn tắt, dễ hiểu, dễ nhớ”, “nói việc gì thì nói rất giản tiện... chắc chắn như 2 lần 2 là 4, không tô vẽ trang hoàng gì cả”. Do tình thế
khẩn cấp mà Người chỉ chú tâm đến việc “phải kêu to, làm chóng để cứu lấy giống
nòi, thì giờ đâu rảnh mà vẽ vời trau chuốt!”. Đấy là phong cách của một
nhà yêu nước đang cháy bỏng khát vọng muốn cứu nước, giải phóng dân tộc.
3. Diễn đạt thiết thực, hiệu quả
Một
trong những nét rất đặc sắc trong phong cách diễn đạt tuyên truyền Hồ Chí Minh
là đi thẳng vào cốt lõi của vấn đề. Tại Hội nghị Tuyên giáo miền núi, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã chỉ rõ đối với cán bộ làm công tác tuyên truyền: Không nên nói trên trời dưới đất, nào là khách quan,
chủ quan, nào là tích cực, tiêu cực, không đâu vào đâu cả.
Người chỉ ra hai kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền huấn luyện: Một bên
nói hay mà không hiểu, một bên nói dễ hiểu, thiết thực, người ta hiểu được và
làm được. Người nhấn mạnh: “Không nên lúc nào cũng trích Các Mác, cũng trích
Lênin, làm cho đồng bào khó hiểu. Nói thế nào cho đồng bào hiểu được, đồng bào
làm được, đó là nói được chủ nghĩa Mác - Lênin. Nói thiết thực, nói đúng lúc,
đúng chỗ, mới là hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin. Nếu nói không đúng chỗ không phải
là chủ nghĩa Mác - Lênin”.
Bên cạnh đó, Người còn chỉ ra khuyết điểm chung mà nhiều
người mắc phải trong tuyên truyền là tham nhiều, không biết “quý hồ tinh, bất
quý hồ đa”. Từ đó, Người căn dặn cán bộ tuyên huấn: “Cốt thiết thực, chu đáo
hơn tham nhiều”. Tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực, “không phải tuyên truyền
để mà tuyên truyền”.
4.
Thực hiện “Ba bám, bốn cùng”
Theo Hồ Chí Minh, muốn quần chúng tin theo, làm theo mình
thì cán bộ tuyên huấn không thể chỉ tuyên truyền miệng, trên giấy tờ, lời nói
mà cần phải thâm nhập vào quần chúng, “ba cùng” với họ. Cán bộ tuyên truyền
phải “chịu khó, chịu khổ, khéo ở, siêng làm”, kính già, yêu trẻ, đứng đắn với
phụ nữ, tuân thủ phong tục, tập quán và phải thành khẩn, thấy dân làm việc gì,
cũng làm giúp... Làm tốt những việc trên đây chính là “cách gây tình cảm tốt
nhất, nó sẽ giúp cho việc tuyên truyền kết quả gấp bội” và “chắc sẽ thành công
to”.
Phong cách truyền đạt Hồ Chí Minh là viên
ngọc quý đối với những người làm công tác tuyên truyền. Do đó, học tập và làm
theo phong cách truyền đạt ấy là thấm nhuần sâu sắc những chỉ dẫn và hoạt động
thực tiễn của Người để lựa chọn phương pháp tuyên truyền cho phù hợp với điều
kiện thực tế ở từng đơn vị, đối tượng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét