Một trong những
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được nhắc đến nhiều là việc một số
cán bộ lơ là, ngán ngại học tập nghị quyết, học tập lý luận chính trị, có tư tưởng
học lý luận chính trị để “hợp thức hóa” nhằm đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ.
Hiện tượng này có hai vế, đó là “lơ là, ngán ngại học tập nghị quyết” và “lơ
là, ngán ngại học tập lý luận chính trị”. Trong việc học nghị quyết, có một số
biểu hiện cụ thể:
- Không có hứng
thú, nhu cầu với việc học nghị quyết, chỉ xem đó là việc buộc phải làm nên dự lớp
với thái độ miễn cưỡng.
- Có tham dự lớp
nhưng không nắm được kế hoạch của lớp, không đọc trước tài liệu...
- Trên lớp nghe
trình bày nhưng không ghi chép, làm việc riêng trong lúc học, kể cả đọc báo, sử
dụng điện thoại, máy tính bảng...
- Không tìm hiểu
thêm những thông tin liên quan đến nội dung được truyền đạt, để hiểu rõ hơn vấn
đề hoặc phản biện ý kiến chưa xác đáng của báo cáo viên.
- Bỏ học nửa chừng,
nhất là sau khi đã thực hiện việc “điểm danh”.
- Ít lắng nghe nhưng hay phê phán nội dung nghị quyết, chương trình hành động hoặc cách trình bày của báo cáo viên.
- Ít lắng nghe nhưng hay phê phán nội dung nghị quyết, chương trình hành động hoặc cách trình bày của báo cáo viên.
- Không có ý kiến
phát biểu trong buổi thảo luận hoặc phát biểu cho có (nếu chương trình học có tổ
chức thảo luận).
- Không viết hoặc
viết chiếu lệ, sao chép bài thu hoạch sau lớp học (nếu chương trình học có tổ
chức viết thu hoạch).
- Không thể
trình bày lại một cách khái quát những nội dung quan trọng, cốt lõi, tâm đắc của
nghị quyết...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét