(Tiếp)
Thứ
ba, Việt Nam lựa chọn con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, lựa chọn chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là phù hợp với điều kiện, khả năng, thực tiễn cách mạng Việt Nam.
Việt Nam lựa
chọn con đường xã hội chủ nghĩa không
phải xuất phát từ sự áp đặt chủ quan mà đây là tổng hợp điều kiện khách quan và
nhân tố chủ quan, kinh tế và chính trị, trong nước và quốc tế, phản ánh khát
vọng của dân tộc. Sự lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa cũng là sự lựa chọn của chính lịch sử từ hơn 87 năm về
trước. Năm 1930, khi những con đường cứu nước theo khuynh hướng tư sản, tiểu tư
sản đều thất bại, Ðảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã nắm lấy ngọn cờ lãnh đạo
cách mạng, đặt nền móng cho con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Năm
1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu
tiên ở Ðông Nam châu Á. Với đại thắng mùa xuân năm 1975, nước ta giải phóng hoàn
toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Năm
1986, trong bối cảnh chủ nghĩa xã hội lâm vào khủng hoảng, hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới đứng trước nguy cơ tan rã và
khủng hoảng kinh tế - xã hội trong nước kéo dài, Ðảng ta đã khởi xướng công
cuộc đổi mới, tạo một bước ngoặt mang ý nghĩa cách mạng cho công cuộc xây dựng chủ
nghĩa xã hội. Nhờ công cuộc đổi mới hơn 30 năm qua, đất nước ta đã đạt được
những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, làm thay đổi căn bản bộ mặt đất
nước, tạo ra thế và lực mới cho đất nước, nâng cao vị thế nước ta trên trường
quốc tế.
Có thể khẳng định rằng
các sự kiện trong những năm 1930, 1945, 1954, 1975, 1986 đã trở thành những cột
mốc lịch sử quan trọng cho sự lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa, tạo thành sợi dây lôgíc - lịch sử
của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Dù trong hoàn cảnh nào, lúc
thuận lợi hay khó khăn, kể cả khi trong tình thế “hiểm nghèo”, Ðảng ta vẫn
không rời xa mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Lịch sử cận đại và hiện đại nước ta đã khẳng
định, con đường cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại ngày nay do Ðảng
Cộng sản chân chính lãnh đạo tất yếu đi lên chủ nghĩa xã hội. Ðộc lập dân tộc
gắn liền chủ nghĩa xã hội, có như vậy độc lập dân tộc mới triệt để. Độc lập dân
tộc tức là chống áp bức, bóc lột, mà muốn chống áp bức, bóc lột triệt để phải
xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Với một dân tộc mà quá trình
dựng nước luôn đi đôi giữ nước, đã hi sinh biết bao thế hệ, đã đánh đổ biết bao
mồ hôi, nước mắt, xương máu mới giành được độc lập dân tộc, hơn ai hết, mỗi con
người Việt Nam hiểu rõ được giá trị của độc lập, tự do. Tư bản chủ nghĩa là con
đường đầy rẫy khuyết tật, là chế độ xã hội mà “máu và bùn nhơ rỉ ra từ tất cả
các lỗ chân lông” (3), chúng ta không thể lựa chọn con đường đó. Hiện nay, khi
đã giành được độc lập dân tộc, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng
Việt Nam có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản - một Ðảng mácxít – lêninnít chân
chính, sự quản lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa
của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; đất nước hòa bình, ổn định; trên thế
giới, “hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ hợp tác và phát triển vẫn là xu thế
lớn” (4) – đó là nguồn nội và ngoại lực quan trọng để tiến nhanh, tiến mạnh,
tiến vững chắc đi lên chủ nghĩa xã hội.
Thứ
tư, Việt Nam lựa chọn con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, lựa chọn chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của thời đại hiện nay.
Thời đại hiện nay là thời đại quá độ
từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi thế
giới, được mở đầu bằng sự thắng lợi của cuộc cách mạng XHCN tháng Mười Nga 1917
và kết thúc khi xây dựng thành công chủ nghĩa cộng sản trên thế giới. “Đặc điểm
nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là các nước với chế độ xã hội và
trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh
tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc... Theo quy luật tiến hoá của lịch
sử, loài người nhất định sẽ tiến tớ chủ nghĩa xã hội” (5). Sau sự sự đổ của mô
hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô, Đông Âu, bọn cơ hội, phản động ra
sức rêu rao về “sự cáo chung của chủ nghĩa xã hội”, “chủ nghĩa xã hội đã bị
chôn vùi một lần cho mãi mãi dưới bức tường Beclin đổ nát”… Thực ra, sự sụp đổ
của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô
và Đông Âu không phải là sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa nói chung, mà chỉ là sự sụp đổ của
một mô hình chủ nghĩa xã hội không phù hợp – mô hình chủ nghĩa xã hội tập
trung, quan liêu, bao cấp. Chủ nghĩa xã hội với những phẩm giá tốt đẹp vẫn là
lý tưởng mà nhân loại tiến bộ đang hướng tới; những giá trị cao cả của nó vẫn
trường tồn trong đời sống nhân loại. Sau “trận động đất chính trị” đó, các nước
tiến theo con đường xã hội chủ nghĩa
còn lại vẫn kiên định mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, một số nước tiến hành cải cách, đổi mới, giành được những
thành tựu to lớn (đặc biệt là Việt Nam, Trung Quốc); phong trào cộng sản và
công nhân quốc tế từng bước được phục hồi; phong trào “cánh tả” ở Tây Âu và có
bước phát triển mới, phong trào “chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21” nổi lên ở nhiều
nước Mỹ La-tinh... chứng minh sức sống của chủ nghĩa xã hội.
Hiện
nay, chủ nghĩa tư bản là một chế độ xã hội đã lỗi thời về mặt lịch sử, song vẫn
còn tiềm năng phát triển, nhất là về kinh tế, nhờ ứng dụng những thành tựu mới
của khoa học và công nghệ, cải tiến phương pháp quản lý, thay đổi cơ cấu sản
xuất, điều chỉnh các hình thức sở hữu và chính sách xã hội. Tuy vậy, những mâu
thuẫn vốn có của chủ nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa
ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ
nghĩa - được biểu hiện thành mâu thuẫn giữa tư bản và lao động - chẳng những
không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc... Chủ nghĩa tư bản trong
quá trình tồn tại của mình đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng và suy thoái, gây
ra nhiều tội ác cho loài người (chiến tranh, khủng bố, phân biệt chủng tộc...).
Ðặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, sau cuộc khủng hoảng nợ công (2010), chủ
nghĩa tư bản đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nhức nhối: sự chia rẽ trong nội
bộ EU dẫn tới Brexit, cuộc khủng hoảng làn sóng
người di cư tại Châu Âu, sự sa lầy trong các cuộc can dự vũ trang ở Trung Đông,
Bắc Phi... Chủ nghĩa tư bản hiện đại về bản chất vẫn là một chế độ áp
bức, bóc lột và bất công, nó không thể tự giải quyết được những mâu thuẫn cơ
bản, vốn có của nó. Muốn giải quyết được mâu thuẫn đó, phải thay thế chủ nghĩa
tư bản bằng một chế độ xã hội tiến bộ hơn, nhân văn hơn – đó là chủ nghĩa xã
hội.
Như vậy, với góc độ tiếp cận toàn diện về lôgíc – lịch sử, lý
luận – thực tiễn, xu thế thời đại, vận hội – thách thức của dân tộc, luận điểm “Việt Nam lựa chọn con đường độc lập
dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội là sai lầm lịch sử; nhà nước nào, chế độ nào
cũng được, miễn là dân giàu, nước mạnh” hoàn toàn phi lịch sử, mơ hồ và sai
trái. Con
đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, xây dựng chế độ
chính trị, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay là
sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp xu hướng phát triển khách quan của lịch sử và các
giá trị nhân văn cao đẹp của nhân loại. Để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, toàn đảng, toàn dân
và toàn quân phải kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên
định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới,
kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động
“diễn biến hòa bình”, xây dựng thành công xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét