Phong cách truyền đạt
Hồ Chí Minh là tổng hòa những phương pháp, biện pháp, điều kiện, phương tiện và
tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện trong việc truyền bá lý luận khoa học, cách mạng, những tri thức
tiến bộ của nhân loại, truyền thống dân tộc cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và
nhân dân ta, phù hợp với nội dung, đặc điểm, đối tượng tiếp thu, mang lại hiệu
quả thiết thực trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Phong cách truyền đạt Hồ Chí Minh được thể hiện ở những nội
dung cơ bản sau:
1. Truyền đạt phải gắn lý luận với thực tiễn
Đây là một nguyên tắc, đồng thời là yêu cầu cơ bản hàng đầu trong
phong cách truyền đạt Hồ Chí Minh. Ở Hồ Chí Minh luôn thấu triệt quan điểm thực tiễn, gắn lý luận
với thực tiễn và tuân thủ nguyên tắc đối tượng nào phương pháp ấy trong hoạt
động tuyên truyền. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Ở Hồ Chí Minh có sự ứng
phó khớp với diễn biến lịch sử”[1].
Trong thực tiễn cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn cứ vào các đặc điểm kinh
tế, chính trị, xã hội để đề ra những biện pháp tuyên truyền vận động thích hợp.
Từ đó, đưa chủ nghĩa Mác - Lênin vào quần chúng lao động. Chủ tịch Hồ Chí Minh
luôn phản đối những cán bộ làm công tác tuyên truyền có
thái độ xa rời, coi khinh lý luận, mà quá đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm; đồng thời,
Người cũng phê bình những căn bệnh “lý thuyết suông”, không gắn kết với thực tiễn,
tách rời thực tiễn.
2.
Diễn đạt ngắn ngọn, dễ hiểu
Đặc
trưng nổi bật trong phong cách diễn đạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tính phù
hợp một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn. Cách diễn đạt trong các bài nói, bài viết
của Người rất mộc mạc, ngắn gọn trong sáng, giản dị, khúc triết và dễ hiểu, phù
hợp với trình độ nhận thức, sự hiểu biết và cách suy nghĩ của từng đối tượng người đọc, người nghe. Những bài nói, bài viết của
Người luôn được mọi người cảm thụ sâu sắc và có sức thuyết phục mạnh mẽ. Từ đó, tạo ra
một phong cách tuyên truyền mang tính đại chúng. Trong phần đầu cuốn sách Đường Cách mệnh, Người nói rõ: “Sách này
muốn nói cho vắn tắt, dễ hiểu, dễ nhớ”, “nói việc gì thì nói rất giản tiện, mau
mắn, chắc chắn như 2 lần 2 là 4, không tô vẽ trang hoàng gì cả”. Do tình thế
khẩn cấp mà Người chỉ chú tâm đến việc “phải kêu to, làm chóng để cứu lấy giống
nòi, thì giờ đâu rảnh mà vẽ vời trau chuốt!”[2].
Đấy là phong cách của một nhà yêu nước đang cháy bỏng khát vọng muốn cứu nước,
giải phóng dân tộc.
3. Diễn đạt thiết thực, hiệu quả
Một
trong những nét rất đặc sắc trong phong cách diễn đạt tuyên truyền Hồ Chí Minh
là đi thẳng vào cốt lõi của vấn đề. Tại Hội nghị Tuyên giáo miền núi, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã chỉ rõ đối với cán bộ làm công tác tuyên truyền: Không
nên nói trên trời dưới đất, nào là khách quan, chủ quan, nào là tích cực, tiêu
cực, không đâu vào đâu cả. Người chỉ ra hai kinh nghiệm trong
công tác tuyên truyền huấn luyện: Một bên nói hay mà không hiểu, một bên nói dễ
hiểu, thiết thực, người ta hiểu được và làm được. Người nhấn mạnh: “Không nên
lúc nào cũng trích Các Mác, cũng trích Lênin, làm cho đồng bào khó hiểu. Nói thế
nào cho đồng bào hiểu được, đồng bào làm được, đó là nói được chủ nghĩa Mác -
Lênin. Nói thiết thực, nói đúng lúc, đúng chỗ, mới là hiểu chủ nghĩa Mác -
Lênin. Nếu nói không đúng chỗ không phải là chủ nghĩa Mác - Lênin”[3].
Bên cạnh đó, Người còn chỉ ra khuyết điểm chung mà nhiều
người mắc phải trong tuyên truyền là tham nhiều, không biết “quý hồ tinh, bất
quý hồ đa”. Từ đó, Người căn dặn cán bộ tuyên huấn: “Cốt thiết thực, chu đáo
hơn tham nhiều”. Tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực, “không phải tuyên truyền
để mà tuyên truyền”[4].
4.
Thực hiện “Ba bám, bốn cùng”
Theo Hồ Chí Minh, muốn quần chúng tin theo, làm theo mình
thì cán bộ tuyên huấn không thể chỉ tuyên truyền miệng, trên giấy tờ, lời nói
mà cần phải thâm nhập vào quần chúng, “ba cùng” với họ. Cán bộ tuyên truyền
phải “chịu khó, chịu khổ, khéo ở, siêng làm”, kính già, yêu trẻ, đứng đắn với
phụ nữ, tuân thủ phong tục, tập quán và phải thành khẩn, thấy dân làm việc gì,
cũng làm giúp... Làm tốt những việc trên đây chính là “cách gây tình cảm tốt
nhất, nó sẽ giúp cho việc tuyên truyền kết quả gấp bội” và “chắc sẽ thành công
to”[5].
Phong cách truyền đạt Hồ Chí Minh là viên
ngọc quý đối với những người làm công tác tuyên truyền. Do đó, học tập và làm
theo phong cách truyền đạt ấy là thấm nhuần sâu sắc những chỉ dẫn và hoạt động
thực tiễn của Người để lựa chọn phương pháp tuyên truyền cho phù hợp với điều
kiện thực tế ở từng đơn vị, đối tượng.
[1]
Phạm Văn Đồng, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Về tác giả và tác phẩm, Nxb. Giáo
dục, H.2007, tr. 35.
[2] Hồ Chí
Minh, Toàn tập, tập 2, Nxb Chính trị
quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 283.
[3] Hồ Chí
Minh, Toàn tập, tập 14, Nxb Chính trị
quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 161.
[4] Sách đã
dẫn, tập 14, tr. 159.
[5] Hồ Chí
Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị
quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 192.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét