Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

NHẬN DIỆN VỀ MỘT SỐ BIỂU HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN” TRONG NỘI BỘ TA HIỆN NAY

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” một lần nữa nhận định: “các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ Đảng và phá hoại mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng”. Do đó, làm tốt việc nhận diện một số biểu hiện “tự diễn biến” trong nội bộ ta hiện nay chính là góp phần phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đạt hiệu quả.

Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc đã có từ giữa thế kỷ XX, đến nay “đã lạc hậu rồi”; rằng nếu cứ lo “diễn biến hòa bình” thì sẽ mất cơ hội mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế... Loại ý kiến này chính là đang sa vào “cái bẫy” của “diễn biến hòa bình” là “thúc đẩy tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bởi vì loại ý kiến đó đã không nhận rõ (hoặc cố ý phớt lờ) thực chất của “diễn biến hòa bình” là để cho chủ nghĩa đế quốc thực hiện chiến lược “chiến thắng không cần chiến tranh” đối với các “đối thủ” - đặc biệt là với các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó Việt Nam là một trọng điểm, cho dù Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu. Và, chính hợp tác nhiều hơn lại là môi trường và điều kiện cơ bản để “thúc đẩy tự diễn biến” một cách “hòa bình” theo âm mưu và thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc đã vạch sẵn.
Loại ý kiến này ngay trong nội bộ ta cũng chưa nhận rõ việc các thế lực thù địch đã ngày càng lạm dụng những thành tựu to lớn do chính nhân dân các nước tư bản chủ nghĩa hiện đại tạo ra để ngày càng tạo sự hấp dẫn, lôi kéo “một cách hòa bình” đối với các nước xã hội chủ nghĩa (ra đời sau và còn phát triển chậm hơn về khoa học - công nghệ và kinh tế...). Họ đã gán những thành tựu to lớn ấy vào việc tâng bốc “tính ưu việt” của ý thức hệ tư sản, của chế độ chính trị, của tự do, dân chủ kiểu Mỹ và phương Tây! Thâm hiểm hơn là các loại thuyết “kỹ trị mới”, “tự do mới”... còn lạm dụng các thành tựu về khoa học và công nghệ, về kinh tế để lừa bịp rằng, muốn hợp tác, phát triển trong xu thế “toàn cầu hóa” ngày nay thì thế giới đã thể hiện “phi giai cấp”, “phi chính trị”, “phi ý thức hệ”. Thực chất mưu đồ của chúng là xóa nhòa ranh giới giữa chủ nghĩa tư bản với chủ nghĩa xã hội... Như vậy cũng có nghĩa thực chất là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Không ít người trong nội bộ ta đã có những biểu hiện sai lệch, mơ hồ về các vấn đề trên. Vì thế, “diễn biến hòa bình”, nhất là “tự diễn biến” chẳng những không hề “lạc hậu” mà còn mở rộng toàn diện hơn, sâu sắc, tinh vi và thâm hiểm hơn đối với các nước xà hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam.
Loại ý kiến thứ hai cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin ra đời từ giữa thế kỷ XIX trong điều kiện văn minh công nghiệp cơ khí, do đó đã trở thành lạc hậu. Ý kiến này không đúng trên cả hai phương diện, về mặt thời gian, một học thuyết còn giá trị hay không, không phụ thuộc vào thời gian xuất hiện. Nhiều phát minh khoa học từ thời kỳ cổ đại đến nay vẫn có giá trị đối với sự phát triển của loài người, về cơ sở kinh tế - chính trị-xã hội, chủ nghĩa Mác-Lênin ra đời trên cơ sở nền công nghiệp hiện đại, một nền sản xuất với kỹ thuật hiện đại, xã hội hóa ngày càng cao theo xu hướng quốc tế hóa và toàn cầu hóa tạo ra năng suất lao động cao và tăng lên rất nhanh. Nền công nghiệp hiện đại phát triển qua ba quá trình và sự đan xen gắn kết của ba quá trình đó trong một chỉnh thể: đó là cơ khí hóa, điện khí hóa và tự động hóa. Giai cấp công nhân vừa là sản phẩm, vừa là chủ thể của nền sản xuất công nghiệp hiện đại, do đó, là lực lượng sản xuất cơ bản của thời đại ngày nay. Cũng cần nói thêm rằng, hiện nay các văn bản chính thức của quốc tế và quốc gia vẫn dùng khái niệm công nghiệp. Nhóm G7 được gọi là nhóm các nước công nghiệp phát triển, tiếp đến nhóm các nước công nghiệp mới, còn hơn 100 nước đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, Việt Nam đang phấn đấu đễn năm 2020 cờ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Cùng với quá trình xã hội hóa sản xuất là quá trình dân chủ hóa trong chính trị và công bằng hóa trong xã hội. Đó là những quá trình phát triển khách quan của nhân loại, mà chủ nghĩa tư bản không thể thực hiện triệt để được các quá trình này. Vì vậy, loài người nhất định sẽ tiến tới một xã hội tiến bộ hơn, đó là xã hội cộng sản chủ nghĩa mà giai đoạn đầu của nó là xã hội xã hội chủ nghĩa. Chủ nghĩa Mác-Lênin không lạc hậu như một số người đã rêu rao.

Loại ý kiến thứ hai này còn cho rằng, từ giữa thế kỷ XX đến nay, thế giới đã thay đổi quá nhiều nên chủ nghĩa Mác-Lênin cũng cần phải bổ sung, phát triển. Đây chính là luận điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin nhưng đã bị lợi dụng với ý đồ đòi từ bỏ và đoạn tuyệt với chủ nghĩa Mác-Lênin. Ở Việt Nam cũng có câu “Dĩ bất biến ứng vạn biến”; chủ nghĩa Mác-Lênin cũng có “cái bất biến” và “cái vạn biến”. Cái bất biến là “chủ nghĩa tư bản nhất định được thay thế bằng chủ nghĩa cộng sản và người có vai trò thực hiện bước thay thế ấy là giai cấp công nhân mà đảng cộng sản là đội tiền phong của giai cấp công nhân lãnh đạo”. “Cái vạn biến" là hình thức, bước đi của quá trình đó ở những giai đoạn khác nhau, các dân tộc khác nhau sẽ diễn ra rất khác nhau (phong phú, đa dạng) do đặc điểm về lịch sử, kinh tế, văn hóa của dân tộc đó quy định. V.I. Lênin nói: Các dân tộc đều đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản (cái bất biến), nhưng mỗi dân tộc đều đem theo đặc điểm của dân tộc mình vào quá trình đó (cái vạn biến).
(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét